Trữ rau tươi

Sinh hoạt của nàng ở bên ngoài Việt Nam? đi chợ Mỹ 1 tuần nhiều nhất 1 lần, chợ Việt Nam thì có khi cả tháng không ló mặt, nhưng không phải vì thế mà trong nhà không có nguyên liệu tươi sống dùng đủ.
Bằng cách phát huy tối đa năng suất làm việc của cuốn sổ ghi chép ép trên cửa tủ lạnh, và cây bút bi đặt ngay trên bàn nhà bếp, lọ/ túi nguyên liệu nào sắp cạn kiệt hay thứ gì cần thiết...nàng ghi chú lại ngay lên cuốn sổ. Cuối tuần là ngày đi chợ, trong túi lúc nào cũng mang theo cái list mua đồ dài như sớ táo quân....nhưng riết rồi cũng quen, bây giờ làm vậy lại thấy khoẻ. Tiết kiệm được thời gian và cả tiền xăng cơ đấy...(chẹp chẹp...tính kỹ quá xá!)

Ớt tươi: mua về rửa sạch, để ráo nước. Ngắt phần cuốn bỏ đi. Cho ớt vào túi ni lông có đường kéo kín (Ziplock bags) , hút hết không khí ra, đóng kỹ túi ni lông lại, bỏ vào ngăn đá. Trữ ăn được cả năm, không khác gì ớt tươi mới ngắt ở vườn vào :)

Rau tươi, rau thơm các loại: mua ở chợ về, lặt hết phần lá húa úng bỏ đi, trước khi bỏ vào tủ lạnh, dùng giấy báo gói lại, cho vào túi ni lông cột kín lại. Để ở ngăn trữ rau tươi. Làm vậy có thể gia tăng tuổi thọ của rau tươi hơn 1 tuần.

Xả: Rửa sạch, cắt khúc nhỏ vừa hoặc cho vào máy xay nhỏ (dùng cho thịt gà xào xả ớt, thịt nướng,.....). Bỏ vào Ziplock bag, lấy hết không khí bên trong ra, đóng kín túi lại. Cho vào ngăn đá. Cách này cũng trữ được rất lâu và giữ được mùi xả thơm như lúc còn tươi.
Chỉ nhớ đến đây. Hôm nào nhớ ra cái gì lại cập nhật tiếp :)

*************************************
Những bài viết trên "nồi niêu" dùng giấy phép của Creative Commons Attribution-Noncommercial 3.0 License. Nghĩa là có thể sử dụng những nội dung và hình ảnh trong "nồi niêu" ngoài mục đích kinh doanh. Nghiêm cấm dùng cho mục đích tư lợi mà không được sự cho phép của tác giả.
Bất cứ trích dẫn nào lấy từ "nồi niêu" phải được ghi xuất xứ và phải nối đường link trở lại với ngọn nguồn của nó. Vui lòng đừng
sao chép.
*************************************

buom nho


9 nhận xét:

vyvynguyen nói...

Chị ơi,

Ớt tươi trữ được cả năm sao? Làm sao hút hết không khí ra. Em nghĩ, nó sẽ cứng ngắt, đính cục lại, làm sao gỡ ra từng trái? Liệu rằng ngủ đông như thế, có mất vị cay? Quan trọng là.. có bị bết dính lại với nhau không?

Ở bên này, ớt có thể trữ được 1 tháng, nếu cũng làm như cách của chị, nhưng bỏ trong một cái keo rồi đậy kín nắp, sau đó cho vào ngăn mát.

Rau thơm cũng thế, rữa sạch để ráo, cho vào một cái hộp đậy kín và trữ trong ngăn mát. Cũng dùng được hơn 1 tuần.

Em chưa trữ rau xanh bao giờ, hơn nữa tủ lạnh ở nhà nhỏ xíu, nên chẳng bao giờ trữ mấy thứ rau đó cả. Vì tốn chỗ, mà chợ lại quá gần.

Cà hộp, sau khi dùng không hết, đổ vào một lớp dầu ăn trên mặt cà. Đảm bảo trữ được cả tháng (nghe đồn là cả năm luôn chứ)

Doan Thuc nói...

Chị ơi,

Ui giờ em mới biết thêm mẹo nữa của Nồi Niêu rồi, hồi giờ em để rau thơm không gói gấy báo, thấy nó mau héo quá, nếu để bịch nylon thì lại mau úng mà ướt mẹp nữa.

VanPham nói...

@Anchorp: ừ, chị vẫn làm thế từ lúc còn ở Nhật, mỗi năm TB về VN 1 lần, lúc nào cũng mang theo cả kg ớt, xả tươi đem đi để ăn cả năm :). Cứng thì có cứng--> vì để đông lạnh mừ, nhưng ớt không dính cục, và vị thì vẫn không thay đổi. Xã nếu xay thì mới bị dính chứ nếu để nguyên cây thì cũng ko sao.

Nếu muốn trữ được lâu phải chọn loại thật tươi.

Cà hộp: mẹo này chị ko biết, nhưng nghe có lý hen. Thanks em

À, v/v hút không khí á, đóng đường kéo lại chỉ còn khoảng trống đủ cho cái miệng trái tim nho nhỏ của em, rồi dùng miệng hít không khí trong túi ra :)

@Đoan Thục:
Rau thơm và rau tươi mua về, không cần rửa, càng nhiều nước thì rau càng nhanh bị úng :(, chỉ cần lặt lá úa bỏ đi, rồi gói giấy báo lại là okie hơn cả tuần đấy :)

vyvynguyen nói...

Á trời... giờ mới biết kỹ thuật hút .. "chân không" bằng miệng của chị.. Dạo này mấy đồ khô tết ở Sài Gòn hay bán từng bịt từng bịt hút chân khôgn như vậy lắm. Em ngỡ là phải dùng máy thôi.. ai ngờ cũng còn một phương pháp khác thiệt là sáng tạo.

Nga Nguyen nói...

Ô, em cũng giữ sả với ớt giống nhà bác. Rau tươi thì em bỏ vào mấy cái hộp có nút để hở không khí (nút đóng ra đóng vào ấy, chẳng biết tả thế nào), nếu còn thừa thì bỏ vào túi ni lông đâm thủng chi chít.

Biếu bác gái thêm một mẹo giữ hành lá nữa. Hành lá thái nhỏ vừa ăn, cho vào hộp nhựa (đáy có lót một lớp giấy ăn thật xốp), bỏ vào tủ đá, để vô tư. Hánh lá giã đông nhanh cực, mỗi lần nấu phở, em cứ lôi ra rắc tứ phía, vài giây là tươi roi rói ngay.

VanPham nói...

Thanks Nga

Nặc danh nói...

Hic, mình giữ hành lá bằng cách của bạn Nga, khi lấy hành ra thì hành như kiểu bị luộc chín lên rồi vậy, mềm oặt, huhu, mình làm sai chỗ nào

Linh nói...

tại vì bạn để rau còn ướt, khi giữ rau thơm trong ngăn đá rau phải thật khô ráo mới được, mình vẫn trữ hành lá, rau mùi ta, mùi tàu bằng cách này.

Nặc danh nói...

xin cho góp ý chút nhé, mấy chị nếu muốn trử rau cho tuơi thì dùng paper towel thì tốt hơn là dùng giấy báo gói lại để tránh chì ( lead ) từ mực của giấy báo. Trang web của chị nồi niêu có nhiều món ngon, cám ơn chị đã bỏ nhiều thời gian để chỉ cho nhau những món ăn ngon.

Đăng nhận xét